Vì sao bạn chỉ còn 3 năm để ứng dụng AI?
Bằng cách nào tôi lại cho rằng năm 2024 là hạn chót cho việc ứng dụng AI? Dự đoán của tôi – được đưa ra cùng với cố vấn Paco Nathan của KUNGFU.AI – bắt nguồn từ việc chúng tôi nhận ra rằng, nhiều đường cong J của các nhà dự báo cho thấy những đổi mới thường đem lại cơ hội trong khoảng thời gian 12 – 15 năm, giai đoạn từ lúc một công nghệ xuất hiện cho đến khi nó đạt đến điểm được ứng dụng rộng rãi.
Trong khi AI có thể được bắt nguồn từ giữa những năm 1950 và học máy có từ cuối những năm 1970, khái niệm học sâu lại được phổ biến bởi bài nghiên cứu “AlexNet” công bố năm 2012. Tất nhiên là, máy học không phải là thứ duy nhất khiến đồng hồ bắt đầu đếm ngược.
Mặc dù điện toán đám mây lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2006, nó đã không phát triển cho đến năm 2010 hoặc lâu hơn. Sự phát triển của kỹ thuật dữ liệu cũng có thể được bắt đầu vào cùng năm đó. Bài nghiên cứu gốc về Apache Spark được công bố vào năm 2010, và nó đã trở thành nền tảng cho rất nhiều cơ sở hạ tầng dữ liệu phân tán ngày nay.
Thêm vào đó, khái niệm khoa học dữ liệu có thời điểm bắt đầu được báo cáo rộng rãi là năm 2009. Đó là khi Jeff Hammerbacher, DJ Patil và những người khác bắt đầu được biết đến cho việc dẫn dắt các đội ngũ khoa học dữ liệu và giúp xác định khả năng thực tế.
Nếu bạn làm phép toán, những ngày 2009 – 2012 đó đưa chúng ta vào khoảng thời gian 12 đến 15 năm của cơ hội. Điều này khiến năm 2024 là ngưỡng cửa cho các công ty đang hy vọng có được lợi thế cạnh tranh nhờ AI.
Bạn vẫn có thể có lợi thế – nếu bạn hành động ngay bây giờ
Nếu bạn nhìn vào biểu đồ bên dưới – từ Diffusion of Innovations của Everett Rogers – bạn sẽ hiểu được những người chờ đợi để đưa AI vào sản xuất sẽ bỏ lỡ cơ hội dẫn đầu thị trường như thế nào. Ở đây đường màu đỏ hiển thị các nhóm liên tiếp áp dụng công nghệ mới trong khi đường màu tím cho thấy thị phần cuối cùng đạt đến mức bão hoà như thế nào.
Một khảo sát năm 2019 của MIT Sloan Management Review và Boston Consulting Group cho thấy rõ ràng lý thuyết “Sự lan toả của các sáng kiến” áp dụng vào AI như thế nào. Nghiên cứu của họ dựa trên một khảo sát toàn cầu với hơn 3000 giám đốc điều hành, nhà quản lý và nhà phân tích trong nhiều ngành khác nhau.
Khi các phản hồi cho các câu hỏi xung quanh những hiểu biết và ứng dụng AI được phân tích, những người trả lời khảo sát được chia vào một trong số bốn nhóm khác nhau:
Người tiên phong (20%) Các tổ chức này sở hữu kiến thức sâu sắc về AI và kết hợp nó vào các dịch vụ và quy trình nội bộ của họ. Họ là những người đi trước.
Nhà điều tra (30%) Các tổ chức này hiểu AI nhưng chưa triển khai nó vượt quá giai đoạn thử nghiệm. Họ đang có cách tiếp cận “xem xét trước khi nhảy vọt”.
Người thử nghiệm (18%) Các tổ chức này đang thử nghiệm AI mà không thực sự hiểu về nó. Chiến lược của họ là giả vờ cho đến khi nó thành sự thật.
Người bị động (32%) Các tổ chức hầu như không hoặc không có hiểu biết về AI và có vẻ như sẽ bỏ lỡ cơ hội thu lợi nhuận từ nó.
Khảo sát vào năm 2020, sử dụng câu hỏi và phương pháp tương tự, thậm chí còn đưa ra những thông tin sâu sắc hơn về cách mà các nhà điều hành ứng dụng AI. 87% tin rằng AI sẽ cung cấp cho công ty của họ một lợi thế so với các công ty khác. Tuy nhiên, chỉ 59% các công ty có một chiến lược AI.
Khi so sánh các câu trả lời khảo sát năm 2020 của MIT và BCG với các câu trả lời từ khi bắt đầu khảo sát vào năm 2017, số lượng nhà điều hành nhận ra rằng các đối thủ đang sử dụng AI đã tăng lên. Tuy nhiên, chỉ 1 trong 10 công ty đang sử dụng AI để tạo ra những lợi ích tài chính đáng kể.
Tôi dự đoán khoảng cách này giữa những người dẫn đầu và những người tụt hậu sẽ tiếp tục mở rộng, đây là cơ hội cuối cùng để công ty của bạn hành động trước năm 2024 (nếu chưa có AI).
Cần những gì để đạt được thành công
Dữ liệu năm 2020 của MIT và BCG tiết lộ rằng các công ty tập trung vào những bước đầu của ứng dụng AI (đảm bảo có sẵn dữ liệu, nhân tài và chiến lược) sẽ có 21% cơ hội trở thành công ty dẫn đầu thị trường. Khi các công ty bắt đầu lặp lại các giải pháp AI với người dùng trong tổ chức của họ (ứng dụng hiệu quả AI và áp dụng nó cho nhiều trường hợp), cơ hội đó tăng lên 39%. Những công ty có thể điều phối các tương tác vĩ mô và vi mô giữa con người và máy móc (chia sẻ kiến thức giữa cả hai và cấu trúc các tương tác đó thông minh) sẽ có 73% cơ hội.
Dựa trên các dự đoán thành công của MIT và BCG, McKinsey & Company đã phân tích cụ thể cách tích hợp AI tác động đến doanh thu trong biểu đồ năm 2020 này.
Mặc dù ROI của việc tích hợp AI có thể đến ngay lập tức nhưng đó không phải là trường hợp điển hình. Theo dữ liệu 2019 của MIT và BCG, chỉ 2 trong số 3 công ty đầu tư vào AI (Nhà điều tra và Người thử nghiệm) báo cáo lợi nhuận trong vòng ba năm. Chỉ số này bắt đầu tăng lên 3 trên 5 khi tính cả các công ty đầu tư đáng kể vào AI (Người tiên phong).
Dữ liệu MIT/BCG năm 2020 được xây dựng dựa trên phân tích này, tuyên bố rằng các công ty sử dụng AI để thực hiện các thay đổi sâu rộng cho nhiều quy trình kinh doanh có khả năng nhận được lợi ích tài chính lớn gấp 5 lần các công ty thực hiện thay đổi nhỏ hoặc không thay đổi một vài quy trình kinh doanh.
Vậy bạn sẽ ở đâu vào năm 2024? Bạn đang trên đường gặt hái những phần thưởng của AI, hay đang than thở rằng mình đã bỏ lỡ một cơ hội để có được lợi thế trên thị trường?
Theo VentureBeat